Khí thải công nghiệp và những ảnh hưởng nghiêm trọng cần biết

Tin tức

Song song với các quá trình công nghiệp hóa, thì lượng khí thải công nghiệp thải ra ngày càng nghiêm trọng và sẽ gây ảnh hưởng lớn đến sức khỏe và cả đời sống của con người. Vậy, khái niệm khí thải công nghiệp là gì? Chúng được phát sinh từ đâu? Tác hại của khí thải công nghiệp đối với đời sống con người như thế nào? 

Khái niệm Khí thải công nghiệp là gì?

Khí thải công nghiệp là các chất thải dạng khí và bụi được thải ra ở trong quá trình sản xuất tại các nhà máy hay là xưởng sản xuất công nghiệp hoặc là dịch vụ công nghiệp. 
Thành phần chính của khí thải công nghiệp thì thường là các chất khí độc hại như CO2 và CO, NOX, H2S, SOX…Chúng có thể chứa những chất gây mùi khó chịu và có màu sắc tùy thuộc vào trong ngành công nghiệp và cả quá trình sản xuất. Khí thải công nghiệp đa phần sẽ rất độc hại và có thể gây nhiều bệnh rất nguy hiểm khi tiếp xúc trực tiếp ở trong thời gian dài.
khí thải công nghiệpKhái niệm Khí thải công nghiệp là gì?

Khí thải công nghiệp phát sinh từ các nguồn nào? 

- Ngành nhiệt điện: Theo các báo cáo của Bộ Công Thương, thì nhiệt điện là một trong các ngành có lượng khí thải lớn nhất. Chỉ tính riêng những nhà máy nhiệt điện ở miền Bắc, thì mỗi năm tiêu thụ trung bình 1,5 tấn than, sẽ tạo ra 20.000 tấn SO2, 4 triệu tấn CO2 và 8.000 tấn NOx và khoảng 5.000 tấn bụi. 
- Ngành hóa dầu: là một trong các ngành xả thải khí công nghiệp rất lớn chủ yếu là các loại khí CO2, NOx và chất H2S được xả ra trong suốt quá trình tinh lọc dầu thô. 
- Ngành khai thác than: Đó là ngành khai thác đặc thù, có quá trình khai thác và chế biến than sẽ tạo ra lượng lớn bụi TSP, PM10 và những loại khí thải như CO, CO2, SO2.
- Ngành luyện kim: Ở trong những ngành công nghiệp nặng, thì ngành sản xuất thép có lượng khí thải rất là lớn. Theo ước tính sơ bộ, thì trung bình quá trình sản xuất 1 tấn thép sẽ thải ra tầm khoảng 10.000 m³ khí thải hỗn hợp và ở trên 100kg bụi ra ngoài không khí. 
- Ngành sản xuất gạch và gốm sứ: quá trình nung gạch, gốm và sứ trong các lò đốt thải ra rất nhiều những chất độc hại, trong đó nhiều nhất là chất CO2 và CO gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến chính môi trường xung quanh. 
- Ngành sản xuất xi măng và phân bón: Những ngành sản xuất sử dụng hóa chất cũng sẽ có lượng khí thải rất lớn, trong đó những loại khí thải chứa lưu huỳnh là nguyên nhân chính gây nên ô nhiễm không khí, mưa axit và gây ô nhiễm nguồn nước. 
khí thải công nghiệpKhí thải công nghiệp phát sinh từ các nguồn nào?

Một vài tác hại chính của khí thải công nghiệp

Đối với môi trường, thì khí thải công nghiệp là nguyên nhân chính sẽ gây nên các cơn mưa axit làm thay đổi nồng độ pH của môi trường đất và nước sẽ gây hại nghiêm trọng cho toàn bộ hệ sinh thái ở trong khu vực. 
Khí thải công nghiệp còn là một tác nhân chính gây nên các hiệu ứng nhà kính khiến Trái Đất nóng lên. Tình trạng bị biến đổi khí hậu đang ngày càng diễn biến rất phức tạp, băng tan ở hai cực, tình hình thời tiết rất cực đoan diễn ra ở khắp nơi, nước biển dâng cao sẽ ảnh hưởng xấu đến đời sống của tất cả các loài sinh vật ở trên Trái Đất. 
Đối với con người, thì khi tiếp xúc với khí thải công nghiệp ở trong thời gian dài có thể dẫn đến viêm phổi và suy hô hấp và thậm chí là bị ung thư phổi. Những người tiếp xúc khí thải ở mức độ thường xuyên ở nồng độ cao cũng có thể bị nhiễm độc mãn tính khiến cho cơ thể suy kiệt và gây rối loạn thần kinh. Tình trạng nhiễm độc không khí sẽ còn có thể gây nên nhiều các bệnh mãn tính khi các chất độc này chuyển hóa và thâm nhập vào trong đất, nước và những nguồn thực phẩm trong tự nhiên.
Bài viết trên Đình Hải đã thông tin đến bạn Khái niệm Khí thải công nghiệp cũng như là Một số tác hại chính của khí thải công nghiệp. Các bạn cần thiết kế hệ thống lọc khí thải hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0913.916.150
Đánh giá bài viết

back top