Gioăng van bướm là gì? 3 loại gioăng thông dụng nhất

Tin tức

Van bướm là một trong những loại van công nghiệp phổ biến, được thiết kế để điều chỉnh dòng chảy của các chất lỏng trong hệ thống. Do đó, bộ phận gioăng làm kín là một thành phần thiết yếu của sản phẩm này. Việc lựa chọn gioăng van bướm phụ thuộc vào loại sản phẩm cụ thể và yêu cầu của ứng dụng. Chính vì lý do này, thị trường hiện có nhiều loại gioăng van bướm, được chế tạo từ các vật liệu khác nhau để đáp ứng các nhu cầu và điều kiện sử dụng đa dạng.

Gioăng van bướm là gì?

Gioăng van bướm (hay còn gọi là vòng đệm làm kín) là một bộ phận quan trọng trong cấu trúc van bướm, được sản xuất từ nhiều loại chất liệu khác nhau như cao su, PTFE, EPDM, Teflon, NPR, và silicone. Gioăng này có hình dạng tròn và được đặt giữa cánh van và thân van bướm nhằm đảm bảo sự kín khít, ngăn ngừa rò rỉ lưu chất khi van được đóng. Việc lựa chọn chất liệu gioăng van bướm phù hợp với chất liệu của thân van và môi trường sử dụng là rất quan trọng. Các loại môi trường khác nhau như nước sạch, nước thải, nước nóng, hơi nóng, khí nén, xăng dầu, và hóa chất ăn mòn yêu cầu các chất liệu gioăng tương ứng để đảm bảo hiệu quả làm việc tối ưu và độ bền của van.

Gioăng van bướm là gì?

Các loại gioăng van bướm phổ biến hiện nay

Các loại gioăng van bướm phổ biến hiện nay

Gioăng PTFE (Teflon) cho van bướm

Gioăng PTFE, thường được biết đến với tên gọi gioăng Teflon, là loại gioăng van bướm có màu trắng, nổi bật với khả năng chịu nhiệt cao, khả năng chống ăn mòn hóa chất, độ bền mài mòn tốt và tính năng tự bôi trơn. Gioăng Teflon có thể chịu được nhiệt độ lên tới 200 độ C, vì vậy nó rất được ưa chuộng trong các môi trường có nhiệt độ cao như hơi nóng, dầu nóng và nước nóng.

Gioăng PTFE được ứng dụng rộng rãi trong nhiều ngành công nghiệp, bao gồm chế biến thực phẩm, dược phẩm, sản xuất đồ uống, chế tạo thiết bị máy móc, cũng như trong ngành công nghiệp ô tô và cơ giới.

Gioăng EPDM cho van bướm

Gioăng EPDM, thường có màu đen, được làm từ cao su tổng hợp Ethylene Propylene Diene Monomer (EPDM). Loại gioăng này nổi bật với khả năng đàn hồi tốt, giúp làm kín hiệu quả và ngăn chặn sự rò rỉ của chất lỏng ra ngoài. Gioăng EPDM có khả năng chịu nhiệt từ -20°C đến 120°C, phù hợp cho các môi trường như nước sạch, nước thải, nước muối và các hóa chất có tính ăn mòn nhẹ. Với những đặc điểm này, gioăng EPDM được sử dụng rộng rãi cho nhiều loại van bướm với các chất liệu, kích cỡ và chủng loại khác nhau.

Gioăng NBR cho van bướm

Gioăng NBR, được chế tạo từ cao su tổng hợp Nitrile Butadiene Rubber (NBR), có khả năng chịu nhiệt lên đến 120°C, đồng thời sở hữu độ đàn hồi cao và khả năng chống ăn mòn tốt. Loại gioăng này chủ yếu được sử dụng trong các môi trường có chứa dầu, xăng dầu và nước đa dụng. Vì vậy, gioăng NBR thường được lắp đặt trong các loại van bướm bằng thép và inox.
>>> Xem thêm: Van bướm điều khiển khí nén: Sự lựa chọn số 1 cho công nghiệp

Theo dõi Đình Hải để cập nhật những thông tin hữu ích nhất!

Đánh giá bài viết

back top