Cảm biến đo chênh áp: Khái niệm và nguyên lý hoạt động

Tin tức

Đình Hải đã có rất nhiều bài viết về các loại cảm biến. Tiếp tục với nội dung bài viết này chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu về khái niệm cảm biến đo chênh áp nhé!

Khái niệm cảm biến đo chênh áp là gì ?

Cảm biến chênh áp đó là một trong các cảm biến dùng để đo mức áp suất đặc biệt nhất vì thiết bị này cũng có thể đo được thông số áp suất ở hai khu vực có vị trí khác nhau để đánh giá và có thể so sánh về độ chênh lệch áp suất.
Dựa vào sự chênh lệch của mức áp suất này mà nhà nghiên cứu hay là người làm trong hàng hải cũng có thể tính toán được tương đối về mức độ sâu của mực nước, độ cao của chất lỏng và áp suất của quạt hút hay là lưu lượng gió của khu vực này với khu vực khác.
cảm biến đo chênh ápKhái niệm cảm biến đo chênh áp là gì ?
Trên thị trường hiện nay cũng có rất nhiều hãng sản xuât loại máy cảm biến chênh áp nhưng nổi tiếng nhất và chiếm thị phần lớn nhất và đang được sử dụng nhiều nhất chính là loại máy cảm biến chênh áp của Rosemount, Yokogawa và Endress Hauser và Georgin.

Tiêu chí để bạn lựa chọn cảm biến đo chênh áp phù hợp với nhu cầu

- Máy cảm biến chênh áp sẽ được đo cho chất gì trong khu vực đó và nó có thể là rắn, lỏng, khí,…
- Dãy đo áp suất chênh áp: mbar và bar, mH2O
- Tín hiệu ngõ ra sẽ là 4 – 20mA / HART
- Độ sai số mà máy đo chênh áp tối đa đạt tới
- Mức rangdown là: 100:1/200:1
- Khấu hao tài sản qua mỗi năm sẽ là bao nhiêu
- Tiểu chuẩn chống cháy và nổ ATEX, SIL2/3,…

Nguyên lý hoạt động của cảm biến đo chênh áp

Cảm biến chênh áp cũng sẽ có hai đường dẩn áp suất vào sẽ được đánh đấu (+) và (–) tương ứng Hight và LOW. Áp suất lớn thì sẽ vào phần (+) và mức áp suất nhỏ sẽ vào (–).
Bên trong cảm biến chênh áp đó là một lớp màng có chứa những điện cực được sắp xếp nằm gọn gàng. Khi các lớp mang này bị biến dạng thì sẽ dẫn tới sự thay đổi của điện áp trên những điện cực này.
Khi có sự tác động vào thì các lớp màng lúc này sẽ dịch chuyển qua trái hoặc là qua phai tùy theo độ lớn của mức áp lực đưa vào sẽ tương ứng với độ chênh áp là dương hay âm. Giá trị chênh này sẽ biểu thị sự chênh lệch áp suất ở chỗgiữa hai đầu vào của áp cao và áp thấp và giá trị này sẽ được chuyển đổi thành một dòng điện có độ lớn từ 4 đến 20mA tùy theo cách mà người dùng đã cài đặt cho cảm biến áp suất.
cảm biến đo chênh ápNguyên lý hoạt động của cảm biến đo chênh áp

Ứng dụng của máy đo cảm biến đo chênh áp

Cảm biến chênh áp cầu thang thường dùng để đo mức độ chênh áp giữa mức áp suất hành lang và mức áp suất tại cầu thang thoát hiểm hay còn được gọi cách khác đó là loại cảm biến chênh áp gió. Khi có hoả hoạn xảy ra, do mức áp suất cầu thang lớn hơn nên khói cũng không thể bay vào khu vực thang bộ sẽ giúp người thoạt hiểm không bị ngạt.
Thiết bị cảm biến chênh áp cầu thang sẽ giúp chuyển đổi tín hiệu về độ chênh lệch áp suất thành các tín hiệu 0-10V hoặc 4-20mA. Cảm biến chênh áp này sẽ được sử dụng phổ biến nhất ở trong công nghiệp và xây dựng và đặc biệt là với xây dựng nhà cao tầng.
Cảm biến được dùng để đo mức chênh áp cầu thang sẽ được ứng dụng nhiều và phổ biến trong hoạt động giám sát các trạng thái về chênh lệch áp suất và chênh lệch áp suất cầu thang hay là điều khiển phòng sạch,… 
Thiết bị này cũng sẽ giám sát về thực trạng chênh lệch mức áp suất, giúp cho không khí sẽ được lưu thông được theo các điều chỉnh, yêu cầu và các chức năng của hệ thống. 
Bài viết trên Đình Hải đã thông tin đến bạn Khái niệm cảm biến đo chênh áp cũng như là ứng dụng của cảm biến đo chênh áp. Các bạn mua cảm biến đo chênh áp hãy liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0913.916.150
Đánh giá bài viết

back top