Cụm van giảm áp là gì? 4 loại cụm van giảm áp thông dụng nhất

Tin tức

Thông thường, thì đầu ra của hệ thống thường sẽ có áp suất rất cao. Vì vậy, để lưu chất có thể thuận tiện cho việc truyền đi đến nhiều thiết bị và các ứng dụng khác nhau, áp suất tại vị trí đó sẽ cần nhỏ hơn áp suất ban đầu. Để thực hiện điều này, thì người ta thường sử dụng cụm van giảm áp để giảm các áp suất đầu ra của hệ thống.

Cụm van giảm áp là gì?

Van giảm áp (có tên gọi tiếng anh là Pressure Reducing Valve) hay còn thường được gọi là van điều áp, van ổn áp và van điều tiết áp suất,… Là một loại van công nghiệp được lắp lên đường ống và có chức năng làm giảm áp suất và giúp ổn định áp lực đầu ra, để giúp áp lực đầu ra luôn nhỏ hơn áp lực đầu vào của các hệ thống, giúp các lưu chất có thể truyền đi được dễ dàng đến các thiết bị khác nhau. Thế nhưng áp suất sẽ không bị chênh lệch quá nhiều.
Cụm van giảm áp
Cụm van giảm áp là gì?

Phân loại các loại cụm van giảm áp

Phân loại cụm van giảm áp theo các phương thức hoạt động

- Van giảm áp tác động trực tiếp: Sẽ điều chỉnh dựa vào sự điều chỉnh van
- Van giảm áp gián tiếp: Cơ chế hoạt động sẽ dựa trên việc điều chỉnh sao cho cân bằng ở giữa áp suất đầu ra và áp suất tác động lên trên màng van chính. Sau đó thiết lập độ mở lớn, nhỏ của chiếc van chính để đạt được mức áp suất mong muốn.

Phân loại cụm van giảm áp theo các môi trường sử dụng

- Van giảm áp nước: Loại van này sẽ có công dụng giảm áp suất và sẽ ổn định áp lực đầu ra cho hệ thống và bảo vệ an toàn cho các đường ống và các thiết bị.
- Van giảm áp khí nén: Sẽ có nhiệm vụ điều chỉnh áp suất khí, để nhằm đảm bảo ổn định áp suất đầu ra đến những ứng dụng, thiết bị khác, sẽ giúp hệ thống và các máy móc khác cũng có thể hoạt động bình thường.
- Van giảm áp hơi nóng: Loại van này còn thường được dùng để điều chỉnh nguồn hơi nóng đúng với áp lực và nhiệt độ dùng để lưu hóa sản phẩm trong các nhà máy.
- Van giảm áp thủy lực: Là một loại van hoạt động theo đúng kiểu gián tiếp. Van hoạt động dựa vào các áp lực dòng chảy đẩy vào hệ thống và các áp lực dòng chảy được điều chỉnh thông qua pilot.
>>> Xem thêm: Van bướm điều khiển khí nén: Sự lựa chọn số 1 cho công nghiệp

Phân loại cụm van giảm áp theo các phương thức kết nối

- Mối nối hàn: Loại mối nối này cũng sẽ giúp cho van có kết nối được chắc chắn, không bị rơi vỡ khi có các rung lắc. Tuy nhiên sẽ gây khó khăn ở trong việc tháo lắp để bảo dưỡng và sửa chữa.
- Mối nối ren: Loại van này cũng sẽ được kết nối với hệ thống bằng những khớp ren nên khâu lắp đặt rất đơn giản. Tuy nhiên thì khả năng chịu được áp lực tương đối thấp nên cũng chỉ phù hợp với những hệ thống nhỏ.
- Mối nối lắp bích: Loại van này cũng có khả năng làm kín tốt hơn các loại lắp ren, tránh dẫn đến các tình trạng rò rỉ. Được thiết kế từ rất nhiều loại vật liệu khác nhau như thép, gang, đồng và inox,.. có khả năng chịu được áp lực lớn và sẽ làm việc trong nhiều điều kiện khắc nghiệt. 
Cụm van giảm áp
Phân loại cụm van giảm áp theo các phương thức kết nối

Phân loại các cụm van giảm áp theo vật liệu

- Van giảm áp đồng: Đồng sẽ có đặc tính an toàn cao, khả năng chịu nhiệt và chịu bền khá tốt. Thiết kế chủ yếu của những loại van này thường là kiểu lắp ren hoặc là lắp bích.
- Van giảm áp gang : Gang sẽ có độ bền cơ học cao và chống chịu được trong môi trường khắc nghiệt như là có nhiệt độ cao, áp lực lớn, do đó sẽ được ứng dụng nhiều trong các hệ thống khí nén, khí nóng, những khu công nghiệp,…
- Van giảm áp inox: Inox đó là một loại hợp kim cứng và cũng tương đối bền, có khả năng làm việc được ở trong môi trường khắc nghiệt, có khả năng chống ăn mòn và oxy hóa rất tốt, giá thành cao.
Bài viết trên Đình Hải đã thông tin đến bạn Cụm van giảm áp là gì cũng như Phân loại Cụm van giảm áp. Nếu các bạn đang cần mua Cụm van giảm áphãy liên hệ với chúng tôi qua số hotline: 0913.916.150
Đánh giá bài viết

back top